Xà gồ là gì?

Xà gồ là gì?

Mái của một ngôi nhà vừa phải cân đối, vừa có thể tồn tại lâu dài theo thời gian, nắng, mưa nhờ vào rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể tới những cây xà gồ dùng cho việc nâng đỡ sức nặng của ngói, tole làm mái nhà. Vậy xà gồ là gì?, bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này của các bạn.

Tìm hiểu xà gồ mái nhà là gì?

Xà gồ là gì?

Trong xây dựng, thì xà gồ là một cấu trúc ngang của mái nhà. Nó giúp chống đỡ sức nặng của vật liệu phủ, tầng mái và được hỗ trợ bởi các các bức tường xây dựng hoặc là vì kèo gốc, dầm thép,…
Trong các công trình bằng thép, nhôm, xà gồ thường có dạng hình dạng chữ W hay dạng máng rãnh, được sử dụng để các cấu trúc chính hỗ trợ cho mái nhà.

Thiết kế xà gồ phụ thuộc vào gì?

Khi thiết kế xà gồ trước hết phụ thuộc độ dài của tấm lợp được sử dụng và vào tải trọng của mái phụ.
Bên cạnh đó, trọng lượng của tấm lợp cũng tương đối quan trọng trong vấn đề thiết kế xà gồ. Nếu như tấm lợp có trọng lượng nặng,thì ta sẽ phải tốn nhiều xà gồ hơn, hệ vì kèo sẽ mà trở nên nặng nề hơn. Còn khi chọn sử dụng tấm lợp nhẹ, ta không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho hệ vì kèo, xà gồ. Tấm lợp Ahi, tấm lợp Tilcor, tấm lợp Iko là một số loại tấm lợp kim loại nhẹ mà bạn có thể tham khảo.

 

Xa go thường được cân đối tỷ số chiều dài so với độ sâu là 1/32. lớp ván gỗ và tấm kim loại sử dụng cho tường và mái thì phải có sự tương ứng với chiều dài và tải trọng của các xà gồ mái.
Tấm lợp mái được sử dụng như một màng chắn động đất, gió cùng với một hệ thống giằng ngang bên dưới. Khoảng cách giữa các xà gồ tường và xà gồ mái nhà thường là từ 4-6 ft.
Thanh treo được sử dụng để truyền tải trọng lực của xà gồ cho 1 bộ phận hỗ trợ. Bên cạnh đó, nó còn được nhằm kiểm soát độ lệch của dầm được tăng cứng và xà gồ.
Thanh treo phải được trang bị cho toàn bộ chóp mái nhà và phải cân bằng bởi 1 số vị trí tương ứng phía đối diện của các chóp mái. Để tăng độ cứng ngang thì đòn đỉnh mái được gắn chặt với nhau ở các điểm khác dọc theo chiều dài của chúng .

Những hình dạng của các loại xà gồ

Trong công nghiệp thép, thì hình dạng cấu trúc sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với những mô tả trên tài liệu đính kèm và bản vẽ. Những đoạn hình máng có thép hình tăng cứng, thường được tham chiếu dưới dạng hình chữ C.

Còn những đoạn hình máng không có thép hình tăng cứng thì thường tham chiếu như hình chữ U. Điểm phần đối xứng được hình thành tương tự như chữ Z được tham chiếu như hình chữ Z. Cho nên, với những công trình xây dựng bằng thép, và các vật liệu phụ như xà gồ cũng như dầm tường thường sẽ có hình chữ C, U hoặc Z.
Trên đây, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi xà gồ là gì?. Công ty Nguyễn Thành rất hân hạnh được tư vấn thiết kế và mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất!

 

Hãy tìm đến địa chỉ cửa hàng của Hệ thống Tôn Thép Nguyễn Thành gần nhất để nhận những ưu đãi hấp dẫn:

- Cơ sở 1: 959 Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

- Cơ sở 2: Ven đường 179 thôn Thượng, xã Cửu Cao, Văn Giang, Hưng Yên

- Cơ sở 3: Hoàng Xá, Kiêu Kị , Gia Lâm, Hà Nội

- Cơ sở 4: Xóm Kim Xà, Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên

Hoặc gọi đến số Hotline/Zalo 0982275499 để được tư vấn và báo giá

Website: nguyenthanh.vn

Phản hồi từ khách hàng

Họ tên:
Mobile:
Email:
Nội dung:

Tin liên quan

Bài viết mới nhất

Phản hồi mới nhất

  • Nhuyễn Liên nói:
    Tôi đang có nhu cầu lơpj chống dột vơi tận dụng năng lượng xanh ,Ad có thể tv ko ah ? 🌱ximn cảm ơn ah;
  • An Nhiên nói:
    Xin chào tôi muốn đặt mua tấm Inox 201 và 304 khổ 800*2400 và 900*2400 dày 0.7 bề mặt đánh sước và dán màng laser một mặt;
  • nguyen khac chien nói:
    zac 0.4 xop gia bao nhieu;
  • Trịnh thuận Thiên nói:
    địa chỉ bán khu vực huyện hàm tân đại lý có bán không;
  • Trịnh thuận Thiên nói:
    địa chỉ bán khu vực huyện hàm tân đại lý có bán không;
Hỗ trợ trực tuyến